Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP

Dự án PPP là dự án tiến hành theo phương thức đối tác công tư, nên sẽ có sự hợp tác chia sẻ nguồn vốn thực hiện dự án giữa nhà nước và khu vực tư nhân. Nhưng lưu ý rằng vốn nhà nước trong dự án PPP là để đảm bảo tính khả thi tài chính, chứ không phải là “tài trợ” cho nhà đầu tư, Ban soạn thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) cho rằng cần có cách hiểu đúng về vấn đề này.

  • Về hội đồng thẩm định dự án PPP và quy định thành lập hội đồng...

    Đây là cơ chế đảm bảo sự phối hợp liên ngành theo đúng sự kỳ vọng của doanh nghiệp.

  • Hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao hiệu quả đấu thầu

    Để tăng cường tính minh bạch cho công tác đấu thầu, trong năm 2021, Cục Quản lý đấu thầu (QLĐT) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường số hóa và công khai thông tin đấu thầu. Bên cạnh đó, rà soát, nghiên cứu, xây dựng và trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để ngăn ngừa hành vi tiêu cực trong đấu thầu, thực hiện các giải pháp đồng bộ để dần hiện thực hóa mua sắm công xanh.

  • Đầu tư cho giao thông ĐBSCL: Nhu cầu lớn, trông vào PPP

    Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khu vực phía Nam cho thấy nhu cầu vốn đầu tư để giúp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông là vô cùng lớn với 10 dự án cao tốc. Trong khi nguồn lực từ các địa phương lại rất thiếu.

  • Phân loại dự án PPP và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư

    Đây là một điểm rất mới so với các quy định hiện hành về PPP. Do Luật PPP nằm trong mối quan hệ hữu cơ của đầu tư công và đầu tư tư nhân nên nó có những nét giống với Luật đầu tư công và Luật đầu tư tư nhân, đó là thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư thuộc về Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh.

  • “Tắc nghẽn” cơ chế, các dự án BOT giao thông gặp khó

    Tại Tọa đàm Khơi nguồn và sử dụng hiệu quả tín dụng BOT giao thông được tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý và nhà đầu tư cho rằng, nếu không quyết liệt tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách thì các dự án BOT giao thông đã và đang triển khai sẽ gặp muôn vàn khó khăn, bế tắc. Mô hình dự án BOT giao thông sẽ đi vào ngõ cụt khi cả nhà đầu tư và ngân hàng đều “bỏ cuộc”.

  • Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu dự án cao tốc Bắc Nam hơn 5.500 tỷ

    Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được đề nghị là nhà đầu tư trúng thầu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km.

  • Lo ngại năng lực quản lý vận hành cho dự án cao tốc Bắc – Nam

    Công tác quản lý, vận hành là một phần không thể thiếu đối với các dự án BOT giao thông. Nhất là đối với dự án quy mô cực kì lớn như dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, thì lại càng không thể xem nhẹ. Cần đưa ra các tiêu chí phù hợp để lựa chọn được nhà đầu tư đảm bảo vừa có năng lực tài chính, thi công vừa có năng lực quản lý và vận hành dự án nhằm đảm bảo khai thác dự án chuẩn chỉ theo đúng cam kết đem lại lợi ích cho xã hội.

  • Quy mô đầu tư của dự án PPP

    Theo Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư cũ, quy mô đầu tư cho các dự án PPP không được nêu rõ cụ thể mà chỉ bao quát sơ bộ về chi phí chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án.

Lịch sự kiện