 Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khu vực phía Nam cho thấy nhu cầu vốn đầu tư để giúp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông là vô cùng lớn với 10 dự án cao tốc. Trong khi nguồn lực từ các địa phương lại rất thiếu.  Tại Tọa đàm Khơi nguồn và sử dụng hiệu quả tín dụng BOT giao thông được tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý và nhà đầu tư cho rằng, nếu không quyết liệt tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách thì các dự án BOT giao thông đã và đang triển khai sẽ gặp muôn vàn khó khăn, bế tắc. Mô hình dự án BOT giao thông sẽ đi vào ngõ cụt khi cả nhà đầu tư và ngân hàng đều “bỏ cuộc”.  Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được đề nghị là nhà đầu tư trúng thầu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km.  Mặc dù pháp luật về nhà ở đã có nhiều cơ chế ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên kết quả phát triển nhà ở xã hội đạt được còn rất thấp so với nhu cầu. Một số tồn tại, bất cập trong pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là một trong những nguyên nhân được Bộ Xây dựng chỉ ra.  Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh, nhiều khả năng tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2020 sẽ đạt 41 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của mô hình đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) lĩnh vực nông nghiệp.  Lộ trình ứng dụng đấu thầu qua mạng đối với lựa chọn nhà thầu của nước ta tính đến nay đã có những bước tiến rất lớn, mang lại một hệ thống thông tin công khai, minh bạch, hạn chế được rất nhiều hành vi tiêu cực trong đấu thầu cũng như góp phần nâng cao tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu. Bắt kịp xu hướng này, nhiều bước trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP, dự án sử dụng đất cũng phải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.  Trong năm 2021, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tổng thể theo phương thức hợp tác công tư (PPP) dự kiến được đưa vào vận hành sẽ góp phần nâng cao hơn nữa tính công khai, minh bạch, hứa hẹn những bước tiến vượt bậc trong đấu thầu qua mạng (ĐTQM).  UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Bạc Liêu - Cà Mau với khái toán tổng mức đầu tư 11.145 tỷ đồng theo hình thức kết hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có sự tham gia góp vốn của Nhà nước.  Đầu tư phát triển hạ tầng tiếp tục là một trong 3 đột phá chiến lược được đưa ra trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chia sẻ thêm về cách làm của ngành giao thông để hiện thực hóa những nội dung về phát triển hạ tầng giao thông trong 5 - 10 năm tới.
|
|