 Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy trong công văn vừa gửi Văn phòng Chính phủ góp ý kiến về phương án đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM do UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng trước đó.
 Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền hai dự án đường sắt Thủ Thiêm - sây bay Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.  Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phải căn cứ tính cấp bách, tính hiệu quả và khả năng bố trí nguồn lực để đáp ứng mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông những nơi thật sự cần thiết.  Trong 10 năm tới Việt Nam cần làm gần 4.000 km đường cao tốc mới nhưng vốn ngân sách trung ương chỉ mang tính khơi nguồn, vốn xã hội hóa là quyết định và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là chính.  UBND tỉnh Hòa Binh muốn mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ 2 lên 6 làn xe, rộng 80-110m. Còn Bộ Giao thông vận tải băn khoăn về những nội dung đề xuất chưa được pháp luật quy định.  UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư theo phương thức đầu tư công 2 đoạn đường cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh này vì lo ngại sẽ chậm thực hiện nếu đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).  Do Bình Dương chưa có ý kiến trả lời nên báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành không kịp trình Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 2.  Giai đoạn 2021-2030 là giai đoạn mà đầu tư hạ tầng giao thông sẽ phát triển mạnh mẽ, với 5.000 km đường cao tốc và nhiều dự án lớn. "Mô hình "3 chữ P" do Tập đoàn Đèo cả đề xuất sẽ giúp nhà nước gỡ những nút thắt về cơ chế, vốn, môi trường đầu tư...  Sáng 10/12, tại phiên hộp thứ 6, UBTVQH cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
|
|