Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là một trong những dự án PPP đầu tiên thực hiện theo Luật PPP. Tỉnh Cao Bằng quyết tâm rất cao triển khai Dự án và hiện có nhiều nhà đầu tư mong muốn hợp vốn tham gia Dự án theo cách thức mới, chứng minh phương án huy động vốn cho dự án lớn này hoàn toàn khả thi.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được tỉnh Cao Bằng dồn toàn lực, quyết tâm triển khai sớm nhất
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được tỉnh Cao Bằng dồn toàn lực, quyết tâm triển khai sớm nhất

Cắt giảm nhiều dự án, dồn vốn cho tuyến cao tốc

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo phương thức đối tác công - tư (PPP), do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan Nhà nước có thầm quyền.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBNĐ tỉnh Cao Bằng cho biết, con đường cũng là khát vọng của nhân dân và nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng. Khi hoàn thiện, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án xương sống, có tính chất khai phá, khơi thông điểm nghẽn, nút thắt, giúp mở rộng không gian phát triển còn nhiều tiềm năng của tỉnh Cao Bằng (đến nay, Cao Bằng chỉ có duy nhất một loại hình giao thông kết nối với các địa phương lân cận và các trung tâm phát triển của cả nước là đường bộ, trong khi các tuyến đường đều nhiều đèo, dốc và chất lượng không cao).

“Đối với Cao Bằng, đây là dự án quan trọng nhất, cấp thiết nhất của Tỉnh, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với lãnh đạo Tỉnh hôm 15/11/2021, rằng chỉ có tuyến đường cao tốc mới giúp Cao Bằng thoát nghèo. Tỉnh phải tập trung đầu tư vào đây”, ông Ánh nhấn mạnh.

Theo Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Để hiện thực hóa dự án này, cả hệ thống chính trị của Tỉnh qua các nhiệm kỳ đã vào cuộc quyết liệt để công trình được triển khai sớm nhất. Trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, tỉnh Cao Bằng đã cắt giảm nhiều dự án để dồn lực bố trí cho phần vốn nhà nước tham gia dự án này.

Ông Hoàng Xuân Ánh cho biết, để tăng tính khả thi, tỉnh Cao Bằng đã kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu Dự án. Nhiều nhà đầu tư đã đến nghiên cứu nhưng đều “lắc đầu” hoặc đưa ra phương án có chi phí quá lớn. Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đã “ở lại” cùng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu Dự án, đưa ra phương án thực hiện tiết giảm từ hơn 40 nghìn tỷ đồng như thiết kế ban đầu, xuống còn hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Phương án huy động vốn khả thi nếu có cách làm mới

Giai đoạn 1 của Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021 - 2025) là 13.181 tỷ đồng, vốn ngân sách nhà nước là 6.580 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư là 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác là 5.371 tỷ đồng.

Để đáp ứng nguồn vốn này, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngoài phần vốn ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu nhà đầu tư thì với phần vốn huy động khác, Nhà đầu tư sẽ thực hiện huy động bằng hình thức vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC),… Trong đó, Liên danh Nhà đầu tư (Đèo Cả, Văn Phú - Invest, Phú Mỹ, Thành Lợi) cam kết tham gia phần vốn hợp tác đầu tư (BCC) là 2.685 tỷ đồng và cùng với UBND Tỉnh để huy động phần còn lại khoảng 2.685 tỷ đồng (vốn tín dụng) để thực hiện Dự án. Trước một dự án khó, việc các nhà đầu tư cam kết cũng chứng minh phương án huy động vốn theo mô hình trên là khả thi để triển khai thực hiện dự án.

Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đi đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư; Văn Phú - Invest là nhà đầu tư bất động sản; Thành Lợi là nhà đầu tư phát triển dịch vụ logistic, Phú Mỹ là nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp đô thị…

Nhiều nhà đầu tư muốn hợp vốn đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ảnh 1
Đại diện UBND tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu tư ký thoả thuận cam kết hợp tác đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Ngày 24/2/2022, tại Hà Nội, UBND tỉnh Cao Bằng và Liên danh các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty CP đầu tư Văn Phú - Invest đã ký thoả thuận cam kết hợp tác đầu tư dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Theo Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Lễ ký kết thể hiện lời phúc đáp với các nhà đầu tư quan tâm, có nguyện vọng và quyết tâm thực hiện dự án.

Theo ông Lê Hải Hòa, về phía tỉnh Cao Bằng, cam kết tập trung mọi nguồn lực cho dự án và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt vai trò Cơ quan có thẩm quyền. Lễ ký kết thể hiện quyết tâm triển khai Dự án, mời gọi nhà đầu tư quan tâm của tỉnh Cao Bằng, quy trình lựa chọn nhà đầu tư ở bước sau vẫn được thực hiện theo quy định.

Minh Thư
Báo Đấu thầu

    Tổng số lượt xem: 19
  •