Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa cho biết, 2 nhà đầu tư trúng sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 35,5 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Ảnh: Nhã Chi

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 35,5 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Ảnh: Nhã Chi

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 35,5 km, điểm đầu tại Km9+00, giao với Quốc lộ 37 mới tại Km2+384,15; điểm cuối tại Km44+500, đấu nối với đường đầu cầu vượt sông Hồng tại xã Nam Phú, huyện Tiền Hải; xây dựng cầu vượt sông Hồng dài khoảng 2,195 km đấu nối vào tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Dự án có tổng mức đầu tư là 3.872 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT), trong đó vốn ngân sách trung ương là 1.100 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là 1.593 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT là 1.289 tỷ đồng. Để hoàn vốn đầu tư cho Dự án, nhà đầu tư BOT sẽ xây dựng trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ với thời gian thu phí dự kiến là là 23 năm 2 tháng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình cho biết, trong thời gian từ ngày 21/9 - 22/10/2018, Ban đã tiến hành sơ tuyển rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Kết quả, chỉ có 2 nhà đầu tư trong nước trúng sơ tuyển là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh. Trong quý IV/2018, Ban sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án 3.872 tỷ đồng nói trên.

Dự án có tổng mức đầu tư là 3.872 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 1.100 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là 1.593 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT là 1.289 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành có vốn điều lệ 886 tỷ đồng, địa chỉ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Trong vòng 3 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 4 gói thầu, trong đó có 3 gói thầu lớn thuộc Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (theo hình thức hợp đồng BOT) được chỉ định thầu gồm: Gói thầu số 20 Cung cấp và lắp đặt hệ thống tôn lượn sóng và hàng rào thép (trúng thầu tháng 12/2016; giá trúng thầu 96,544 tỷ đồng); Gói thầu Xây dựng đường từ Km201+100 - Km206+100 (trúng thầu tháng 1/2016; giá trúng thầu 414,928 tỷ đồng); Gói thầu Xây dựng đường từ Km187+400 - Km192+000 (trúng thầu tháng 1/2016; giá trúng thầu 281,394 tỷ đồng).

Còn Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh có vốn điều lệ 2.267 tỷ đồng, địa chỉ tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Thời gian qua, công ty này đã trúng một số gói thầu có quy mô lớn, nhưng không hiểu vì lý do gì mà không được các bên mời thầu công khai kết quả trúng thầu.

Chẳng hạn như tại Gói thầu số 12 Xây lắp công trình giai đoạn 1 thuộc Dự án Đường tỉnh 208 từ thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An) - xã Cách Linh, Triệu Ẩu (huyện Phục Hòa) - xã An Lạc, thị trấn Thanh Nhật, xã Đức Quang (huyện Hạ Lang) - xã Chí Viễn (huyện Trùng Khánh), tỉnh Cao Bằng mà Báo Đấu thầu đã nhiều lần phản ánh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã loại 4 nhà thầu lớn khác một cách khiên cưỡng để chọn Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh trúng thầu với giá 672,117 tỷ đồng (trúng thầu tháng 1/2018). Tuy nhiên, đến nay, kết quả gói thầu “tai tiếng” này vẫn chưa được công khai theo quy định.

Tuấn Dũng
Báo Đấu thầu

    Tổng số lượt xem: 31
  •