Trong trường hợp giả định không có nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển sang đầu tư công để kết nối các tuyến với nhau, không có chỉ định nhà đầu tư.

họp báo
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Văn Nam.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ về quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước tại một số đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam đoạn phía Đôngtrong buổi họp báo quý III/2019 vào chiều tối 27/9, tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi Bộ GTVT có quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước thì việc sơ tuyển nhà đầu tư sẽ mất thêm thời gian. Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương hoàn tất hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi; tiến hành phát hành hồ sơ trong tháng 10/2019.

Liên quan đến việctăng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư về năng lực, tài chính, kinh nghiệm, nâng vốn chủ sở hữu lên 20%, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tăng các tiêu chí dựa vào hành lang pháp lý Nghị quyết 52 của Quốc hộilà làm theo luật, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đáp ứng 20% tổng mứcđầu tưnên Bộ GTVT không thể sửa quy định này. Đã đấu thầu phảithực hiện theo Luật Đấu thầu, không bảo lãnh doanh thu và khoản vay nên vốn điều lệ không thay đổi. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ điều chỉnh tiêu chí về kinh nghiệm làm đường cao tốc.

"Dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ có sự cạnh tranh rộng rãi trong nước, chưa thể biết bao nhiêu nhà đầu tư tham dự, chỉ đến khi sơ tuyển và nhận hồ sơ mới nắm rõ. Khi chưa thẩm định ra kết quả nhà đầu tư nào đủ năng lực, Bộ sẽ không công bố do đó là hồ sơ bí mật", ông Đông cho biết.

Trước đó, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, Bộ GTVT hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ tuyển với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước./.

Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017 có chiều dài 654km. Dự án có tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công gồm Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2. Có 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT là Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.

Văn Nam - Trí Dũng
thoibaotaichinhvietnam

    Tổng số lượt xem: 19
  •