Tiến độ thi công các dự án trọng điểm ngành giao thông trong tháng 2/2022 dù có chuyển biến so với tháng 1 song không ít dự án vẫn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn vật liệu đất đắp, vướng di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, nhà thầu chậm huy động thiết bị, nhân lực.

Thiếu nguồn vật liệu đất đắp vẫn là một trong những trở ngại đối với nhiều dự án giao thông. Ảnh minh họa: ST
Thiếu nguồn vật liệu đất đắp vẫn là một trong những trở ngại đối với nhiều dự án giao thông. Ảnh minh họa: ST

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng của 11 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn chưa hoàn thành dứt điểm. Hiện còn 2/83 khu tái định cư chưa xong và vướng di dời hạ tầng kỹ thuật của 210/737 vị trí đường điện, 12.483/40.232 m đường ống nước và 11.398/91.828 m cáp viễn thông. Theo dự kiến, phần mặt bằng còn lại sẽ hoàn thành bàn giao trong tháng 3/2022. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật giải quyết dứt điểm các tồn tại kéo dài, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án.

Trong số các dự án thành phần, đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay khối lượng thi công mới đạt khoảng 75,1%, có chuyển biến so với tháng 1/2022 (tăng khoảng 3,7%), tuy nhiên vẫn chậm khoảng 0,13% so với tiến độ điều chỉnh. Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo Quốc hội gia hạn tiến độ hoàn thành Dự án đến năm 2022 do một số nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng của bão lũ khu vực miền Trung năm 2020; dịch Covid-19; giai đoạn đầu chậm giải phóng mặt bằng đối với những đoạn phải xử lý nền đất yếu... Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất chủ trương trước mắt gia hạn thời gian hoàn thành Dự án đến tháng 6/2022 và yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án; đồng thời lập kế hoạch chi tiết của từng gói thầu để xem xét chấp thuận, làm cơ sở theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ tiến độ.

Dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện Chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2023 cũng đang chậm tiến độ. Dự án có 5 gói thầu, khối lượng thi công đạt 47,3%. Trong đó, Gói thầu XL.01 chậm do địa phương chậm bàn giao mặt bằng, dự kiến gia hạn hợp đồng 8 tháng. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 kiểm soát chặt chẽ tiến độ cam kết của nhà thầu, quyết liệt chỉ đạo thi công bám sát kế hoạch đã được chấp thuận.

Dự án thành phần cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dự kiến hoàn thành năm 2022) đang có nguy cơ chậm tiến độ. Dự án có 4 gói thầu, khối lượng đạt 24,58%, tiến độ thi công chuyển biến chậm (tháng 2/2022 chỉ tăng 1,45% so với tháng 1/2022). Theo kế hoạch, lũy kế tiến độ tháng 2/2022 là 31,3%, chậm 6,7% so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là nhà thầu thi công chậm, nguồn vật liệu đất đắp gặp khó khăn, thủ tục cấp phép để khai thác đất chậm (đến nay đã cấp phép 10/17 mỏ, 5 mỏ cơ bản hoàn thành thủ tục cấp phép có thể đưa vào khai thác, 2 mỏ dự kiến hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác trong tháng 3/2022). Cụ thể, Gói thầu XL01 thuộc Dự án đang chậm 7,21%; Gói thầu XL02 chậm 5,91%; Gói thầu XL03 chậm 5,9%; Gói thầu XL04 chậm 6,95%. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết dứt điểm việc cấp phép khai thác các mỏ đất còn lại, đáp ứng nhu cầu đất đắp; chỉ đạo nhà thầu tập trung, tăng mũi thi công, xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ, cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ... để bù lại tiến độ chậm, đảm bảo hoàn thành Dự án theo kế hoạch.

Đối với đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, dự kiến công trình hoàn thành năm 2022. Dự án có 4 gói thầu, khối lượng thi công đến nay đạt 30,66% hợp đồng (kế hoạch lũy kế là 31,04%), chậm 0,38% so với kế hoạch. Cụ thể, Gói thầu XL01 chậm 2,48%; Gói thầu XL02 chậm 0,25%; Gói thầu XL04 chậm 0,35%. Một số hạng mục của Dự án triển khai chậm như: đắp nền đường do thiếu vật liệu đất đắp; hạng mục móng cấp phối đá dăm do việc huy động thiết bị, nhân lực, mở thêm các mũi thi công còn chậm. Ban Quản lý dự án Thăng Long đã điều chỉnh tiến độ thi công lần 2. Bộ GTVT vừa yêu cầu Ban và nhà thầu khẩn trương tăng cường huy động nhân công, thiết bị, mở thêm các mũi thi công nền, móng, mặt đường... để đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Bên cạnh đó, Dự án PPP cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đang triển khai chậm so với kế hoạch do doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công chậm huy động thiết bị, nhân lực. Dự án có 4 gói thầu, theo kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Khối lượng thi công hiện mới đạt 0,52% (đến tháng 2/2022, kế hoạch phải đạt 0,92%). Hiện nhà thầu đang triển khai thi công một số hạng mục nền đường, cọc khoan nhồi, đúc dầm SuperT, đường công vụ vào cửa hầm Thần Vũ, cầu dẫn đê La Giang, cầu vượt ngang Quốc lộ 8... Dự án đã hoàn chỉnh thủ tục huy động tín dụng từ ngân hàng. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo Doanh nghiệp dự án khẩn trương yêu cầu nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công bù lại tiến độ chậm.

Tuấn Dũng
Báo Đấu thầu

    Tổng số lượt xem: 22
  •